TRỌN BỘ KINH NGHIỆM DU LỊCH PHÚ QUÝ 2023 TỰ TÚC SIÊU TIẾT KIỆM

Đăng ngày : 2023-05-10 11:04:48

 

Sở hữu cảnh vật hoang sơ, những bãi biển trong xanh nhìn thấu tận đáy đẹp đến say lòng người đã khiến không ít các tín đồ du lịch, đặc biệt là các bạn trẻ ao ước được đặt chân đến khám phá.

1. Vẻ đẹp Phú Quý có gì mà khiến ai cũng phải say mê

Đảo Phú Quý mang vẻ đẹp yên bình

Đảo Phú Quý là một huyện nhỏ thuộc tỉnh Bình Thuận có diện tích 16 km2, nằm cách trung tâm thành phố Phan Thiết khoảng 120 km. Nhiều người còn gọi đảo Phú Quý với những cái tên như: Cù Lao Khoai Xứ, Cù Lao Thu, Cổ Long, Thuận Tịnh,… Dù ở trong bất kỳ tên gọi nào thì hòn đảo cũng mang một vẻ đẹp rất riêng, luôn may mắn được thiên nhiên ưu đãi nguồn tài nguyên phong phú và cả những danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp.
Được thiên nhiên ưu ái ban tặng vẻ đep thiên nhiên không lẫn vào đâu được, Phú Quý mang khung cảnh bình yên và hết sức thanh tĩnh. Mọi thứ dường như vẫn còn rất hoang sơ, chưa có sứ tác động nhiều của du lịch, đúng chất của một hòn đảo biển. Đó là lý do ở đây gần như không có quá nhiều dịch vụ hiện đại, sôi đông như ở các bãi tắm hay khu cắm trại khác trên đất Bình Thuận. Sẽ có rất nhiều lý do khiến bạn phải ít nhất một lần đến du lịch đảo Phú Quý. Đầu tiên là nó đẹp – vẻ đẹp hoang sơ của cảnh vật, của những vách núi đa hình hài đầy ấn tượng trên chùa Linh Sơn, của những biển xanh trong vắt, cát trắng kết hợp hài hòa cùng những chiếc thuyền đánh cá của ngư dân như một bức tranh thủy mặc. Ngoài ra, đây cũng là điểm ngắm bình minh, hoàn hôn tuyệt vời, là điểm “sống ảo” rất lý tưởng để bạn thu về một album ảnh xịn xò.
Ấn tượng đầu tiên của bất kỳ du khách nào khi đặt chân đến Phú Quý chính là khung cảnh bình yên và dường như tách biệt với phố thị tấp nập. Mọi thứ dường như vẫn còn rất hoang sơ, chưa có sứ tác động nhiều của du lịch, đúng chất của một hòn đảo biển. Bởi vậy ai cũng ao ước một lần đặt chân đến hòn đảo này bởi nhiều lý do. Đầu tiên cảnh vật nơi đây luôn đẹp – vẻ đẹp hoang sơ của cảnh vật, của những vách núi đa hình hài đầy ấn tượng trên chùa Linh Sơn, của những biển xanh trong vắt, cát trắng kết hợp hài hòa cùng những chiếc thuyền đánh cá của ngư dân như một bức tranh thủy mặc. Hơn nữa, vào nơi đây cũng là điểm ngắm bình minh, hoàn hôn tuyệt vời, là điểm “sống ảo” rất lý tưởng để bạn thu về một album ảnh xịn xò.  Bởi lẽ, nếu bạn là fan của bộ phim Hàn Quốc “Hometown cha cha cha” và mê đắm khung cảnh làng chài, nơi cô nha sĩ xinh đẹp Yoon Hye Jin phải lòng anh chàng Du Sik “ngã cây”, thì Phú Quý sẽ là “phiên bản Gongjin bình yên” hoàn hảo nhất cho bạn thỏa lòng nhung nhớ.

2. Du lịch Phú Quý mùa nào đẹp nhất?

Đảo Phú Quý đẹp nhất vào mùa khô

Đảo Phú Quý thuộc khu vực vùng biển Duyên Hải Nam Trung Bộ. Vì thế thời điểm thích hợp nhất để tới đây là vào khoảng tháng 12 cho tới hết tháng 6, và đặc biệt đẹp nhất là trong giai đoạn tháng 4,5,6. Lý do là người những mặt thuận lợi về khí hậu, tiết trời trong xanh, nắng đẹp, ít mưa, không khí trong lành thì bạn có thể tha hồ tận hưởng dưới làn xanh mát và cảm nhận sự trong lành của thiên nhiên. Lúc này biển khá êm, những bạn bị say sóng sẽ giảm được nhiều khó chịu khi đi tàu, thuyền.

3. Du lịch đảo Phú Quý nên đi trong bao lâu, mấy ngày thì phù hợp?

Thời gian 3 ngày 2 đêm là thích hợp nhất để khám phá Phú Quý

Nên du lịch đảo Phú Quý trong bao lâu? Cái này còn phụ thuộc vào khung thời gian rảnh cũng như kế hoạch, nhu cầu của mỗi người. Nếu sắp xếp được thời gian thì một chuyến đi 2 ngày hoặc 3 ngày sẽ giúp bạn khám phá dường như hết tất cả mọi thứ, mọi trải nghiệm thú vị ở đảo. Hoặc không thì dành trọn một ngày tại đây cũng rất phù hợp, sáng xuất phát thật sớm và chiều tối trở vè. Tuy nhiên, kinh nghiệm du lịch đảo Phú Quý tự túc của những người đi trước chia sẻ lại, 2 ngày với 1 đêm ở lại trên đảo là lý tưởng nhất, có thể chơi mà không nuối tiếc gì.

4. Di chuyển đến Phú Quý

Có nhiều lựa chọn về phương tiện đến Phú Quý

4.1 Di chuyển đến Phan Thiết

Di chuyển đến thành phố Phan Thiết – Bình Thuận Để tới được đảo Phú Quý thì trước tiên bạn cần phải di chuyển đến thành phố Phan Thiết. Có rất nhiều cách, bạn chỉ cần lựa chọn hình thức di chuyển nào phù hợp với nhu cầu, kinh phí, sở thích và thời gian của mình thôi. Bạn có thể tham khảo các cách sau:
 + Xe khách chất lượng cao Với những bạn ở thành phố Hồ Chí Minh, tại khu vực phía Nam thì có thể lựa chọn một trong những hình thức này. Để đi xe khách từ Sài Gòn bạn xuống bến xe miền Đông và chọn hãng xe mà mình thích hoặc có thể liên hệ đặt vé online trước. Giá vé dao động từ 230.000 – 250.000 VNĐ/chiều.
+ Tàu hoả: chính là một trong những phương tiện di chuyển để đi du lịch khá hợp lý cho những ai thích ngắm cảnh dọc đường đi. Nếu đi tàu hỏa, các bạn một là mua vé thẳng đến ga Phan Thiết, mua vé SPT chạy vào lúc 6h50 sáng mỗi ngày hoặc mua tàu PT nhanh nhưng tàu này chỉ chạy vào các ngày cuối tuần (thứ 6, thứ 7 và Chủ nhật) lúc 17h chiều. Cách nữa là chọn loại vé tàu SE hoặc tàu TN đếnn ga Bình Thuận. Từ ga này bạn di chuyển thêm một đoạn đường chừng 12 km nữa để đến thành phố Phan Thiết.
+ Các này phù hợp hơn với những bạn ở Hà Nội và các tỉnh/thành phố khu vực phía Bắc. Di chuyển bằng máy bay nhanh chóng và tiết kiệm thời gian hơn nhiều. Tất nhiên sẽ không thể bay trực tiếp đến Phan Thiết vì hiện tại thành phố này chưa có sân bay. Bắt buộc bạn phải “đáp cánh” ở sân bay Tân Sơn Nhất (Sài Gòn) hoặc gần hơn là sân bay Cam Ranh (Nha Trang). Sau đó bắt xe khách hoặc xe thuê xe ô tô để đến Phan Thiết.
4.2 Di chuyển từ thành phố Phan Thiết ra đảo Phú Quý 
Khi đã có mặt tại Phan Thiết chỉ có một cách duy nhất đó là đi tàu ra Phú Quý. Hiện có 4 tàu thường, 1 tàu trung tốc và 1 tàu cao tốc. Nếu đi tàu thường thì mất khoảng 6 tiếng, đi tàu trung tốc Hưng Phát thì khoảng 3,5 tiếng, còn tàu cao tốc Savanna Phú Quý – Khải Thịnh KG chỉ mất tầm chưa tới 3 tiếng mà thôi. Nhưng lưu ý không phải ngày nào, giờ nào cũng có tàu chạy đâu nhé. Tốt nhất hãy liên hệ để nắm lịch trình cụ thể và đặt vé trước để không bị lỡ chuyến.
4.3 Di chuyển trên đảo Phú Quý bằng gì thuận tiện nhất?
- Thuê xe máy: Xe máy vẫn là lựa chọn hàng đầu khi du lịch Phú Quý, bởi diện tích toàn đảo khá nhỏ, rộng chưa đầy 18km2 và giao thông cũng cực kì thuận lợi. Với việc thuê một chiếc xe máy với giá từ 100.000 – 120.000 VNĐ/ngày, bạn tha hồ vi vu hòn đảo xanh, xinh đẹp này. Bạn có thể thuê xe ở nhà nghỉ, homestay hoặc nhà người dân trên đảo. 
- Thuê tàu của ngư dân: Để tham quan các đảo nhỏ thuộc đảo Phú Quý thì có thể thuê tàu/thuyền của người dân, giá thuê cũng “hạt dẻ” lắm, khoảng 300.000 – 400.000 VNĐ/lượt/ một đoàn tầm 8 – 10 người. Cảm giác ngồi tàu lênh đênh trên biển, được hòa vào làn gió trong lành, phóng tầm mắt về biển trời bao la cũng là một trải nghiệm thú vị.

5. Khách sạn và homestay lưu trú ở đảo Phú Quý

La Isla Bonita Homestay

Ở Phú Quý không có khách sạn lớn, chủ yếu vẫn là nhà nghỉ hoặc homestay nhỏ. Tuy nhiên vẫn có thể đáp ứng đủ nhu cầu nghỉ ngơi cho du khách. 
Nếu chọn nghỉ tại đảo, bạn có thể chọn những nhà nghỉ nằm ngay trung tâm đảo hoặc các homestay nhỏ xinh nằm dọc theo các trục đường biển.
Việc chọn lựa những điểm lưu trú này vừa giúp tiết kiệm chi phí cho chuyến du lịch dài ngày, vừa trải nghiệm văn hóa cũng như nếp sống của những người dân chất phát vùng biển đảo, vừa cảm nhận được nét bình yên của làng chài. Một công ba việc luôn đó nhé. Một số khách sạn được du khách khá ưa chuộng tại đây là: 
Nhà nghỉ An Phú
Địa chỉ: 74-76 Nguyễn Tri Phương, Phú Quý, Bình Thuận.
Khách sạn Chấn
Địa chỉ: đường Trần Hưng Đạo, Phú Quý, Bình Thuận.
Hotel Thái Bình
Địa chỉ: 03 Hồ Xuân Hương, Phú Quý, Bình Thuận.
Homestay Cô Sang
Địa chỉ: 22/5 Đường Hùng Vương Thôn, Phú Quý, Bình Thuận.
La Isla Bonita
Địa chỉ: Xã Ngũ Phụng, Phú Quý, Bình Thuận.
Ngoài ra, nếu có nhu cầu nghỉ dưỡng cao cấp hơn, bạn cũng có thể tham khảo một số khách sạn dưới đây: 
Victoria Phan Thiet Beach Resort & Spa
Địa chỉ: KM 9 Nguyễn Thông, Phú Hài, Thành phố Phan Thiết, Bình Thuận.
Phan Thiet Ocean Dunes Resort
Địa chỉ: 1 Tôn Đức Thắng, Phú Thuỷ, Thành phố Phan Thiết, Bình Thuận.
Pandanus Resort
Địa chỉ: Số 3 Đường Nguyễn Hữu Thọ, Mũi Né, Thành phố Phan Thiết, Bình Thuận.

6. Du lịch Phú Quý nhất định phải tham quan hết những địa điểm này

Phong điện Phú Quý

Là một hòn đảo tuy không quá rộng nhưng có nhiều ngóc ngách và vẻ đẹp để khám phá. Du lịch Phú Quý, hãy chuẩn bị thật nhiều năng lượng và lịch trình chi tiết để khám phá hết vẻ đẹp của hòn đảo xinh đẹp này nhé. 
Bãi Nhỏ Gành Hang đảo Phú Quý Bãi Nhỏ
Du lịch Phú Quý nhất định phải ghé thăm bãi Nhỏ Gành Hang, là một trong những bãi tắm đẹp của đảo có hình lưỡi liềm, được giới hạn bởi những mũi đá nhô ra biển. Ở đây rất yên tĩnh, nước cực kỳ trong xanh, ít ghe thuyền neo đậu và không khí trong lành, mát mẻ rất lý tưởng để tắm biển, hòa mình vào thiên nhiên. Còn Gành Hang là vách đá dựng đứng sát biển với những con sóng ngày đêm dập dịu tạo nên khung cảnh hết sức kỳ vĩ.
Vịnh Triều Dương 
Cái tên Triều Dương giờ chẳng còn xa lạ với với du khách gần xa, nhất là những ai yêu mến hòn đảo nhỏ này. Nơi đây nổi tiếng với bãi cát phẳng và rộng, trắng mịn. Đến vịnh Triều Dương các bạn tha hồ tận hưởng làn nước xanh trong, mát rượi. Ngoài ra, trên bờ còn có một rừng dương rợp bóng khá tuyệt cho một buổi cắm trại hoặc dã ngoại.
Phong điện khổng lồ
Đây là một địa điểm du lịch đẹp ở đảo Phú Quý được rất nhiều bạn trẻ yêu thích. Phong điện chính là những chiếc quạt gió cung cấp điện cho toàn bộ người dân toàn đảo. Trên đảo hiện nay có 3 quạt lớn với chiều cao 60 cm mỗi cây, cánh quạt rộng dài tới 37 m. Bạn có thể nhìn thấy chúng nổi bật khi đứng ở một ngọn núi/đồi nào đó. Đặc biệt, đường lên tham quan những cánh quạt gió này rất đẹp với một bên là biển, một bên là hàng dương trải dài thẳng tắp.
Ngọn hải đăng Phú Quý
Để check-in ngọn hải đăng này bạn phải đi theo con đường lên ngọn núi Cấm ở độ cao 108 m so với mực nước biển, nằm cách phía Tây cảng khoảng 3 km. Bạn đi bộ và leo 120 bậc đá men theo sườn núi dài khoảng 200 m, nhưng chú ý vì đường đi có nhiều đoạn trơn trượt. Đến nơi bạn sẽ mãn nhãn với khung cảnh toàn đảo nhìn từ trên cao, đứng trên ngọn hải đăng bạn được nhìn thấy những bãi biển xanh bao la, những tàu thuyền đánh cá của ngư dân đang ngược xuôi trên biển…
Bờ Kè đa sắc
Địa điểm đầy sắc màu đẹp như cổ tích này nằm ngay trên bờ biển thuộc thôn Mỹ Khê, xã Tam Thanh, huyện đảo Phú Quý. Đơn thuần, bờ kè chỉ là nơi để chắn sóng bằng những khối bê tông thông thường, nhưng được đoàn thanh niên đảo Phú Quý sơn lên những màu sắc bắt mắt chào đón Mùa Hè Xanh, tạo nên một điểm check in cực xịn tại hòn đảo nhỏ xinh này. 
Hòn Tranh
Là một hòn đảo đặc biệt giống hình chữ S, Hòn Tranh cách đảo Phú Quý khoảng 800m về phía Đông Nam. Trong hơn 10 hòn đảo lớn nhỏ của huyện đảo Phú Quý, Hòn Tranh có diện tích lớn nhất và cũng là điểm đến hút khách nhất, bởi cảnh quan tuyệt đẹp cùng hệ sinh thái đa dạng. Đảo được bao bọc bởi những dãy núi cao chắn gió, vì thế nên quanh năm, biển ở Hòn Tranh cực kỳ êm ả và tĩnh lặng. Cùng với đó, Hòn Tranh còn sở hữu quần thể rặng san hô tự nhiên đầy sắc màu, giúp du khách đến đây có thể vừa đắm mình trong làn nước trong xanh, vừa ngắm nhìn tuyệt tác của thiên nhiên.

8. Ăn gì trên đảo Phú Quý

Hải sản Phú Quý

Các món hải sản tươi ngon 
Du lịch Phú Quý nhất định phải thử hải sản. Hải sản trên đảo rất đa dạng từ cua huỳnh đế đến cua mặt trăng, cá mú bông, cá mú đỏ đến các loại ốc, là tôm, bạch tuộc,… tất cả đều rất tươi ngon. Bạn có thể ghé vào bất cứ các quán hải sản nào trên đảo để thưởng thức. Hoặc ghé cảng trực tiếp lựa các loại cá, mực, tôm mà mình thích sau đó nhờ người dân chế biến giùm rồi trả cho họ một ít tiền công, cách này bao rẻ bao ngon.
Lẩu nướng hải sản 
Với những tín đồ của các món lẩu và nướng thì chắc chắn trong chuyến đi lần này không thể bỏ qua món lẩu nướng hải sản ở đây. Món lẩu với rất nhiều loại hải sản được nấu trực tiếp nên nước dùng ngọt vị thanh, đảm bảo bạn sẽ ghiền ngay. Hãy ghé quán Long Vĩ để thức thức món lẩu nướng hải sản đúng chuẩn nhé.
Bún bò đảo Phú Quý 
Không chỉ có hải sản thôi đâu, nếu bạn không thích hải sản cho lắm thì có thể ăn thử món bún bò đảo Phú Quý xem sao nhé. Món bún bò ở quán Thuận Phát đường Võ Văn Kiệt nổi tiếng đậm vị Huế, rất ngon. Vì thế được rất nhiều người dân trên đảo cũng như du khách yêu thích. 
Rau câu chân vịt 
Mó rau câu chân vịt hay còn được nhiều người gọi với cái tên khác là rau đá sống dưới biển. Đây là loại thực phẩm bổ dưỡng, có tính thanh mát rất tốt cho cơ thể. Nếu đến đảo vào những ngày hè nóng bức muốn tìm một món ăn gì đó giải nhiệt hay đơn giản là ngán thịt cá quá thì có thể gọi món này ăn kèm cũng không tồi.
Du lịch Phú Quý, bạn sẽ bị ấn tượng bởi ở một hòn đảo nhỏ nhắn, nắng đẹp chan hòa, đàn mòng biển đông đúc liên tục chao nghiêng, nước biển xanh thăm thẳm một màu lam sẫm, cùng những ngọn sóng tung bọt trắng xóa. Bầu trời cũng xanh trong với những tầng mây trắng bồng bềnh. Du khách ai nấy ngất ngây một thứ men say khó tả của những xúc cảm mạnh mẽ. Quả là một trải nghiệm chưa từng có trong đời khi đứng trước một kỳ quan của biển cả. Mùa du lịch hè 2023, hãy một lần với hòn đảo xinh đẹp này, để tận hưởng vẻ đẹp đơn sơ, giản dị nhất của cuộc sống.