Những lễ hội mùa xuân miền Bắc thu hút du khách thập phương

Đăng ngày : 2024-01-27 08:31:24

 

Lễ hội mùa xuân ở Việt Nam là một trong những nét đẹp văn hóa và tâm linh đậm đà bản sắc dân tộc, thường được tổ chức sau mỗi dịp Tết Nguyên đán. Du lịch miền Bắc mùa xuân, hãy dành thời gian tìm hiểu về những lễ hội để hiểu hơn về văn hoá truyền thống của người dân nơi đây.

1. Lễ hội chùa Hương – Hà Nội

Thời gian: mùng 6 tháng Giêng - hết tháng 3 Âm lịch
Địa điểm: xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội
Lễ hội chùa Hương có thể coi là hội Xuân lớn nhất cả nước, là lễ hội thu hút nhiều sự chú ý của người dân Việt Nam mỗi dịp Tết đến xuân về, ngay từ mùng 2 Tết Âm lịch, đã có rất nhiều người về đây trẩy hội sớm. 
Chùa Hương gây ấn tượng trong lòng du khách là một quần thể văn hoá tâm linh lớn và nổi tiếng, với hệ thống nhiều hang động, có sự kết hợp giữa thiên nhiên và nhân tạo gồm đồi, núi, suối, rừng, chùa, tháp… luôn tạo cho du khách cảm giác thích thú và trải nghiệm độc đáo.
Du khách đến với chùa Hương không chỉ được thỏa mãn tín ngưỡng tâm linh mà còn được đắm mình vào khoảng trời non nước, ngồi thuyền ngắm cảnh và tận hưởng không khí trong lành. Du xuân Chùa Hương đầu năm để cầu bình an, sức khỏe cho một năm mới đầy may mắn và tài lộc. Là điểm nhấn trong tour du lịch miền Bắc mùa xuân, chùa Hương hằng năm luôn nhận được nhiều sự quan tâm của nhiều du khách.

2. Lễ hội Yên Tử - Quảng Ninh

Thời gian: mùng 9 tháng Giêng - hết tháng 3 Âm lịch
Địa điểm: xã Thượng Yên Công, huyện Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh
Yên Tử không chỉ nổi tiếng với cảnh đẹp thiên nhiên hùng vĩ mà còn là nơi tín ngưỡng tâm linh của rất nhiều du khách trong và ngoài nước. Nơi đây chính là nơi bắt nguồn của thiền phái Trúc Lâm Yên Tử và cũng là trung tâm Phật giáo Việt Nam. Đặc biệt, nổi tiếng với ngôi chùa bằng đồng trên đỉnh núi.
Tới đây vào mùa xuân, bạn có thể tham quan ngôi chùa đồng nổi tiếng, vãn cảnh du xuân và dâng hương, cầu bình an may mắn cho bản thân, gia đình. Đây luôn là một địa điểm du lịch miền Bắc mùa xuân được nhiều du khách quan tâm.

3. Lễ hội Khai ấn đền Trần - Nam Định

Thời gian: 13-15 tháng Giêng hằng năm
Địa điểm: Khu Di tích lịch sử văn hóa đền Trần - chùa Tháp, phường Lộc Vượng, TP. Nam Định, tỉnh Nam Định
Lễ hội mùa xuân đền Trần những năm gần đây thu hút rất nhiều du khách thập phương với mong muốn một năm mới phát tài, thành đạt. Ngoài ra, lễ hội còn diễn ra rất nhiều hoạt động truyền thống rất sôi nổi như múa rồng, múa lân, hát chèo.
Tất cả các nghi lễ tại di tích đền Trần từ lâu đã lưu giữ được các phong tục cổ truyền của dân tộc phần nào tái hiện được một thời kỳ lịch sử hào hùng của dân tộc, nội dung lịch sử được thể hiện sống động và sâu sắc, nuôi dưỡng bồi đắp tinh thần yêu nước, ý chí bất khuất chống ngoại xâm, tâm thức uống nước nhớ nguồn của mỗi người Việt Nam.

4. Hội Lim – Bắc Ninh

 Thời gian: ngày 12 và 13 tháng Giêng Âm lịch
Địa điểm: huyện Tiên Du, Bắc Ninh
Hội Lim – kết tinh văn hóa truyền thống của đất Kinh Bắc được tổ chức thường niên tại Bắc Ninh, là lễ hội độc đáo mà du khách luôn quan tâm mỗi dịp Tết đến xuân về. Trong đó, ngày hội chính là ngày 13, với các nghi thức rước, tế lễ các thành hoàng các làng, các danh thần liệt nữ của quê hương tại đền Cổ Lũng, lăng Hồng Vân và lăng quận công Đỗ Nguyên Thụy, dâng hương cúng Phật, cúng bà mụ Ả ở chùa Hồng  Vân.
Lễ hội nhằm tôn vinh tài sản văn hóa phi vật thể của xứ Bắc với những làn điệu quan họ ngọt ngào.
Đến với ngày hội đúng dịp đầu Xuân, các bạn sẽ được thưởng thức những điệu hò giao duyên rất tình và độc đáo của những liền anh, liền chị. Ngoài ra, du khách còn được hòa nhập vào không khí nhộn nhịp ở lễ hội thông qua các trò chơi cổ truyền như đấu võ, đu quay, nấu cơm....

5. Lễ hội Đền Hùng – Phú Thọ

 Thời gian: 01 đến hết ngày 10 tháng 3 Âm lịch
Địa điểm: Nghĩa Lĩnh, xã Hy Cương, Tp Việt Trì, tỉnh Phú Thọ
Đền Hùng là nơi hàng năm thường diễn ra lễ hội mang tính chất quốc gia để suy tôn các vua Hùng là người đã có công dựng nước.
Lễ hội bắt đầu bằng lễ dâng hương có đại diện của Nhà nước, tại đền Thượng là nơi xưa kia vua Hùng tế trời đất. Ðồ tế lễ ngoài mâm ngũ quả còn có bánh chưng, bánh dày để nhắc lại sự tích Lang Liêu, cũng là nhắc nhở công đức các vua Hùng đã dạy dân trồng lúa.
Phần rước, có nhiều cuộc rước thần, rước voi, rước kiệu... của các làng Tiên Cương, Hy Cương, Phượng Giao, Cổ Tích. Sau tế lễ còn có múa hát xoan (ở đền Thượng), hát ca trù (ở đền Hạ) và nhiều trò chơi khác.
Hội đền Hùng không chỉ thu hút khách thập phương đến dự lễ bởi những nét sinh hoạt văn hoá đặc sắc mà còn ở tính thiêng liêng của một cuộc hành hương trở về cội nguồn dân tộc của các thế hệ người Việt Nam. Ðến hội, mỗi người đều biểu hiện một tình thương yêu, lòng ngưỡng mộ về quê cha đất tổ. Ðây là một tín ngưỡng đã ăn sâu vào tâm thức mỗi con người Việt Nam, cho dù họ ở bất cứ nơi đâu.

6. Lễ hội chùa Bái Đính – Ninh Bình

 Thời gian: mùng 6 tháng Giêng và kéo dài đến hết tháng 3 Âm lịch
Địa điểm: chùa Bái Đính, xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn, Ninh Bình
Đây là một trong các lễ hội lớn nhất miền Bắc những ngày đầu xuân, buổi lễ mở đầu cho những lễ hội hành hương về vùng đất cố đô Hoa Lư.
Lễ hội Bái Đính hàng năm luôn thu hút đông đảo khách du lịch đến tham gia. Du khách đến đây không chỉ chiêm bái, dâng hương lễ Phật mà còn du xuân, vãn cảnh, chiêm ngưỡng cảnh sắc kỳ vĩ, hòa mình cùng không gian thiêng rộng lớn, thanh tịnh nơi cõi Phật.
Với ưu thế của một quần thể chùa rộng, lễ hội chùa Bái Đính là một lễ hội lớn, thu hút đông du khách tham gia. Do có những điển tích gắn với các vị vua Đinh Tiên Hoàng, Quang Trung, Lê Thánh Tông và tín ngưỡng thờ thánh Nguyễn, thần Cao Sơn, Bà chúa thượng ngàn nên lễ hội chùa Bái Đính vừa có sự sùng bái tự nhiên, vừa thể hiện tín ngưỡng đạo Phật, đạo Mẫu lại có cả Nho giáo.
Lễ hội được tổ chức để tưởng nhớ công lao của các vị anh hùng đã có công với quê hương, đất nước. Đây cũng là dịp để du khách thập phương du xuân, vãn cảnh chùa, dâng hương lễ Phật, cầu cho quốc thái dân an, gia đình an khang thịnh vượng.

7. Lễ hội Bà Chúa Kho - Bắc Ninh

Thời gian: 14 tháng Giêng Âm lịch
Địa điêm: đền Bà Chúa Kho ở làng Cổ Mễ, phường Vũ Ninh, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh
Mặc dù ngày 14 tháng Giêng Âm lịch mới là ngày lễ chính nhưng ngay từ những ngày đầu năm, dòng người đã nườm nượp đổ về ngôi đền Bà Chúa Kho.
Lễ hội Bà Chúa Kho có tục dâng hương, khấn vay tiền Bà như cầu mong một năm tài lộc đầy mình. Từ lâu phong tục đầu năm xin lộc và cuối năm trả lễ Bà Chúa Kho đã trở thành thói quen thường niên không thể thiếu trong đời sống tâm linh của người Việt. Theo phong tục này, du khách phải dâng sớ xin lộc (để sau này tới trả lễ), mong cho năm sau vốn liếng dồi dào, làm ăn phát đạt.
Du xuân miền Bắc bạn nên một lần đến với những lễ hội mùa xuân nổi tiếng ở đây, vừa để cầu bình an, may mắn, vừa thưởng ngoạn cảnh sắc thiên nhiên và khám phá phần nào cuộc sống của người dân miền Bắc. 
Nguồn bài viết: Sưu tầm và tổng hợp
@camnangdulich #camnangdulich