Du lịch miền Tây thưởng thức những món ăn ngon mùa nước nổi

Đăng ngày : 2023-09-03 21:17:08

 

Du lịch miền Tây vào mùa nước nổi là thời điểm khách du lịch rất quan tâm, thời gian này sông nước miền Tây đầy ắp đặc sản cá tôm từ thượng nguồn đổ về…Bởi vậy, những món ăn từ thiên nhiên mùa lũ rất được ưa chuộng.’Đến thăm miền Tây mùa nước nổi, du khách không chỉ khám phá những thắng cảnh tuyệt đẹp, trải nghiệm lối sống gần gũi của người dân mà còn được thưởng thức những món ăn dân dã, đồng quê nhưng đậm đà đến khó quên.

Mùa nước lên không chỉ mang đến phù sa tưới mát cho ruộng đồng cây cối mà những món ăn mùa nước nổi miền Tây cũng ngon đặc sắc khó quên. Du lịch miền Tây mùa nước nổi nhất định nên thưởng thức những món ăn sau đây.

1. Lẩu cá linh bông điên điển

Khi con nước dâng cao, cá linh từ sông Mê Kong đổ về sông, kênh rạch bắt đầu mùa sinh đẻ nên rất nhiều. Bên cạnh cá linh, bông điên điển vàng ươm cũng là hình ảnh quen thuộc được nhắc đến nhiều nhất. Bộ đôi này tạo nên những món ăn ngon khó cưỡng như lẩu hay canh chua lá linh bông điên điển, là món ăn miền Tây mùa nước nổi không thể bỏ qua.

2. Bông súng mắm kho

Cùng với sen, sắc hồng phớt của bông súng cũng tô điểm thêm nét đẹp cho những cánh đồng miền Tây đầy thu hút. Ngoài ra, bông súng cũng làm nên món ăn miền Tây mùa nước nổi đậm đà mà đưa cơm khó cưỡng. Khi nước lớn đổ về những bông súng dài lại trồi lên trên mặt nước, các bà các mẹ thường chèo thuyền ra giữa đầm lội bùn để thu hoạch. Bông súng giống như một loại rau đồng ăn rất ngon, khi mang về rửa sạch tước vỏ bên ngoài rồi ngắt khúc cho vừa ăn.

3. Chuột đồng nướng lu

Nhắc đến những món ngon miền Tây mùa nước nổi nhất định phải thử một lần trong đời bạn đừng bỏ lỡ món chuột đồng nướng lu thơm phức này. Mùa nước nổi là thời điểm mà từ người lớn đến trẻ nhỏ rủ nhau ra đồng đi bắt chuột. Chuột ở đây rất to, chúng ăn hoa màu, trái cây nên rất sạch. Khi mang về làm thịt xong có thể mang đi hấp hay khìa với nước dừa nhưng nướng lu là nổi tiếng nhất. Thịt mang ra được tẩm ướp ra vị, vàng ươm thơm phức, món ăn gợi nhớ nên biết bao kỷ niệm thân thương.

4. Gỏi sầu đâu cá sặc

Món ăn có nguồn gốc từ Campuchia này được người dân vùng Kiên Giang, An Giang chế biến lại sau đó nổi tiếng và trở thành món ăn miền Tây mùa nước nổi được nhiều gia đình yêu thích. Để làm gỏi người ta sử dụng lá hoặc hoa sầu đâu chần sơ qua để giảm bị đắng, sau đó thêm vào cả thịt luộc, dưa leo bào mỏng, khô cá sặc xé nhỏ, thêm vài lát ớt thái mỏng cho màu sắc. Rồi trộn lên cùng nước mắm tỏi chua ngọt cho ngấm, khi ăn không quên chấm cùng nước mắm me tạo nên sự hòa quyện đủ ngũ vị khó cưỡng, ngon đến tận miếng cuối cùng. Với sự hấp dẫn này mà món ăn trở thành đặc sản nhất định phải thử khi du lịch miền Tây.

5. Cá lóc nướng trui

Với những ai đã đến miền Tây thì không còn lạ lẫm với món cá lóc nướng trui đơn giản mà ngon ngọt này. Cá lóc có quanh năm nhưng mùa nước lũ thịt chắc và ngọt hơn, ngoài nấu canh chua thì nướng trui cũng là cách làm ấn tượng. Cá lóc sẽ được làm thịt sạch bỏ ruột rồi xiên vào que cắm xuống đất, phủ rơm lên trên và châm lửa đốt. Cá ngon phải chín đủ, không bị khét do nhiều rơm hoặc đắng, sống do ít rơm. Cá nướng cuốn ăn cùng bánh tráng, rau sống, dưa leo, khế, chuối xanh rồi chấm vào bát nước mắm me là ôi thôi đủ vị tan trong miệng. Đây là một trong những món ăn nhất định phải thử khi du lịch miền Tây.

6. Bánh xèo bông điên điển

Bánh xèo được biết đến ở nhiều miền với cách chế biến khác nhau, nhưng mùa nước nổi đặc sản đồng bằng sông Cửu Long này lại mang hương vị không nơi đâu có được. Ngoài các nguyên liệu chính như thịt ba rọi, tôm, giá,… thì người ta sẽ cho thêm bông điên điển xào tạo vị giòn ngọt cho bánh. Khi ăn cuốn cùng đọt xoài hay lá mơ, đọt bằng lăng sau đó chấm vào bát nước chấm chua ngọt bạn sẽ cảm nhận được hương vị khác biệt có giòn, có ngọt, có thơm để lại dư vị thật khó tả. Du lịch miền Tây đừng quên thử món ăn này nhé.

7. Rau dại miền Tây

Nếu có một lần được đi du lịch miền Tây Nam Bộ bạn sẽ thấy mênh mông dưới con kênh, rạch ngoài bông điên điển, bông súng còn có vô số những khóm rau dại mọc trên ngang mặt nước. Từ lục bình, rau mác, sầu đâu, rau dừa,… không chỉ khoe sắc mà còn ăn sống và kết hợp tạo nên một số món ăn ngon khó cưỡng mà không mất đi hương vị của chúng. Chỉ cần chèo thuyền ra hái về là có đồ nhúng lẩu, nấu canh chua, chấm mắm kho. Thế mới biết người dân miền Tây cần kiệm, vài cọng rau dại cũng tạo nên bữa ăn ngon bên gia đình.
Đừng quên du lịch miền Tây mùa này để khám phá và thưởng thức hết những món ăn mùa nước nổi thú vị ở đây, bạn sẽ không thể nào quên được hương vị của những món ăn này.
Nguồn bài viết: Sưu tầm và tổng hợp