4 khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng được yêu thích nhất ở Hà Giang

Đăng ngày : 2023-06-21 10:10:07

 

Hà Giang là một tỉnh nằm ở phía Bắc Việt Nam với cảnh quan đồng bào hùng vĩ và vùng núi đá độc đáo. Dưới đây là gợi ý về 4 khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng được yêu thích nhất ở Hà Giang.

Khu du lịch sinh thái Pan Hou

Nơi nghỉ dưỡng, điểm đón khác du lịch theo hình thức trải nghiệm, khu du lịch sinh thái Pan Hou nằm trong thung lũng rộng khoảng 3ha, được bao quanh bởi núi rừng và suối Thông Nguyên, cách chợ trung tâm xã Thông Nguyên khoảng 2km.


Khu nghỉ dưỡng Pan Hou có khoảng 15 ngôi nhà, với khoảng 30 phòng nghỉ. Phòng nghỉ được làm hoàn toàn bằng tre và được bao quanh bởi không gian xanh của vườn cây, ao cá. Mỗi phòng đều có cửa sổ hướng ra vườn cây.
Với tiêu chí sinh thái đặt lên hàng đầu và mục đích muốn du khách dành nhiều thời gian và không gian cho những trải nghiệm hòa hợp thiên nhiên, cho nên phần lớn diện tích được sử dụng để trồng cây và làm làm vườn, cung cấp rau xanh cho du khách. Đường dạo bộ để đất tự nhiên, được thiết kế chui dưới những lùm cây mọc tự nhiên tạo cảm giác thân thiện, gần gũi và lãng mạn.


Tại đây, có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số khác nhau sinh sống như: Mông, Dao, Tày, Nùng… du khách không chỉ được nghỉ ngơi trong một khoảng không gian yên bình, mà còn tự mình trải nghiệm cuộc sống của người dân bản địa và tìm hiểu những tục lệ, nếp sinh hoạt thường ngày của đồng bào các dân tộc. Cùng với những trải nghiệm khám phá thiên nhiên, văn hóa, du khách còn được thưởng thức các món ăn được chế biến bởi người dân bản địa như: bún lòng bò, cá suối nướng, thịt heo hun khói… Trong khu du lịch sinh thái Pan Hou còn có các dịch vụ trải nghiệm như: tắm nước thảo dược theo công thức của người Dao Đỏ, đạp xe đạp, hỗ trợ đặt tour tham quan, khám phá Hà Giang như: ruộng bậc thang Hoàng Su Phì, cây trà Shan tuyết cổ thụ ở độ cao trên 1.000m so với mặt nước biển, chợ Thông Nguyên…
Đặc biệt, hầu hết các lao động trong khu du lịch sinh thái Pan Hou là người đồng bào các dân tộc thiểu số tại địa phương, làm các công việc như: hướng dẫn viên, đầu bếp… điều này đã gây ấn tượng thú vị cho du khách.

Khu nghỉ dưỡng H’Mong Village

Khu nghỉ dưỡng thuộc xã Đông Hà, huyện Quản Bạ, cách trung tâm Hà Giang khoảng 50km về phía Đông Bắc - H’Mong Village nằm trên sườn núi, ôm trọn rừng đá di sản hình cánh cung, dưới chân là thung lũng Tráng Kìm và dòng sông Miện. Khu nghỉ dưỡng H’Mong Village chia làm 3 khu, gồm 25 căn bungalow cao cấp và 15 bungalow hình quẩy tấu, khu nhà nghỉ cộng đồng với gần 50 giường, khu nhà trình diễn sản xuất, trưng bày và bán các sản phẩm làng nghề truyền thống, nhà ăn, nhà kho, nhà nghỉ cho nhân viên, hồ bơi vô cực, khu dã ngoại ngoài trời, sân khấu. Trong khuôn viên khu nghỉ dưỡng còn trồng nhiều loại cây đặc trưng của khu vực như: đào cổ thụ, lê, sa mộc, hoa các loại.
 


H’Mong Village – Công trình được thiết kế trên nền văn hóa truyền thống của dân tộc Mông. Đó là những ngôi nhà trình tường làm thủ công, bằng đất tự nhiên, mái lợp ngói âm dương, sân vườn được xếp bằng đá xanh của Hà Giang kết hợp với hoa cỏ. Các bungalow được bổ trí theo hình váy xòe rẻ quạt của các thiếu nữ Mông, có hình dáng của chiếc quẩy tấu (gùi), một vật không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của người Mông. Đặt biệt, ở đây còn có bể bơi vô cực với hệ thống nước khoáng tự nhiên được cung cấp 2 chiều vào, ra song song. Bể bơi ở ngoài trời, được thiết kế theo kiểu bể tràn. Từ đây, khách du lịch Hà Giang có thể ngắm khung cảnh mây trời, sông suối, tận hưởng không gian tự nhiên của núi rừng.


H’Mong Village có hoạt động theo slogan “Nơi giữ gìn bản sắc văn hóa vùng cao”, phục vụ tất cả món ăn đặc sản Hà Giang như phở Tráng Kìm, rượu ngô, thịt lợn cắp nách, măng chua, gà đồi, mèn mén, thắng cố… Từ đây, khách du lịch Hà Giang có thể tham gia các hoạt động khác như chèo thuyền kayak trên dòng sông Miện, thăm động Lùng Khúy, thăm và trải nghiệm nghề thủ công tại làng dệt lanh Tùng Tám.


H’Mong Village không chỉ là khu nghỉ dưỡng mà còn là nơi gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào Mông. Nhờ sự kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại, giữa tự nhiên và kiến trúc, H’Mong Village mang lại cho du khách những tair nghiệm độc đáo. Tại đây, du khách vừa có thể sống trong mạch nguồn văn hóa xưa, vừa sống trong tiện nghi hiện đại.

Khu nghỉ dưỡng P’aPiu

Khu nghỉ dưỡng P’aPiu nằm trên đỉnh núi Bắc Bìu, xã Yên Định, huyện Bắc Mê, cách thành phố Hà Giang khoảng 18km, cạnh quốc lộ 34, theo đường thành phố Hà Giang đi huyện Bắc Mê.

P’aPiu ra đời xuất phát từ ý tưởng đầu tiên là mốn cho du khách có cái nhìn khác về Hà Giang, viết lên câu chuyện tình lãng mạn, đây không chỉ để “phượt” mà còn được tiếp cận với dòng nghỉ dưỡng cao cấp. Ý tưởng thứ hai xuất phát từ mối ân tình với đồng bào địa phương (đặc biệt là dân tộc Tày). Nhận thấy cuộc sống của người dân nơi đây quanh năm lam lũ, vất vả và phụ thuộc vào thiên nhiên, nhà đầu tư mong muốn họ được làm giàu trên chính quê hương của mình.
Khu nghỉ dưỡng P’aPiu được xây dựng trên diện tích 30ha, được hoàn thiện trong thời gian 6 năm, gồm 3 khối nhà theo 3 phong cách khác nhau là The Mellow, Layla Qays và The Fluffy, với không gian mở tách biệt hoàn toàn. Đối tượng phục vụ là các cặp tình yêu, cặp đôi mới cưới hoặc vợ chồng kỷ niệm ngày cưới. P’Apiu không nhận khách đại trà, hoạt động không mang tính thương mại. Mỗi khối nhà chỉ tiếp nhận duy nhất một cặp tình yêu (không có trẻ em).

Bên cạnh đó, khu nghỉ dưỡng P’aPiu còn có nhiều công trình đặc biệt, duy nhất chỉ có ở Việt Nam như: Con đường thổ cẩm dài nhất Việt Nam được rất nhiều người người dân địa phương vẽ thủ công trong 2 năm với 3.600 công vẽ (dài 1.700m). Những họa tiết được vẽ theo sở thích, thể hiện nét thổ cẩm đặc sắc của các dân tộc thiểu số vùng cao. Được Hội Kỷ lục Việt Nam ghi nhận là con đường thổ cẩm dài nhất Việt Nam vào tháng 10.2019.

Yolo mount: điểm trải nghiệm “Ngủ ngoài trời với trăng sao” cho các cặp đôi, là điểm cao nhất của P’aPiu. Đây cũng là điểm cầu hôn lãng mạn, tạo sự khác biệt và là điểm nhấn của P’aPiu. Ở P’aPiu còn có vườn rau do chính nhân viên khu nghỉ dưỡng trồng và chăm sóc, gồm rất nhiều loại. Rau ở đây được tưới bằng nguồn nước sạch từ trên núi. Đây cũng là nguồn tực phẩm sạch phục vụ cho bữa ăn của du khách.

Khu du lịch sinh thái Trường Xuân

Khu du lịch sinh thái Trường Xuân là một trong các khu du lịch được xây dựng theo mô hình resort đầu tiên của tỉnh Hà Giang. Diện tích của khu du lịch khoảng 2.6ha, nằm sát bên dòng sông Miện, được bao quanh bởi những dãy núi, có phong cảnh thoáng đãng.
Khu du lịch sinh thái Trường Xuân được thiết kế với quy mô 26 phòng, 2 nhà sàn. Các căn phòng đều có nhìn ra vườn, hoặc sông, tạo cảm giác gần gũi với thiên nhiên. Bao quanh các khu nhà nghỉ là màu xanh của cây rừng, sông nước. Các phòng nghỉ đều được xây dựng theo kiến trúc nhà ở của đồng bào các dân tộc hiện đang sinh sống tại Hà Giang. Vị trí các phòng được xây dựng gần gũi với thiên nhiên, thiết kế giản dị, tinh tế, như nhà sàn, nhà trình tường, nhà ốp đá tự hiên, tường rào đá…

Ngoài khu nhà nghỉ dưỡng, trong khuôn viên khu du lịch còn có nhiều dịch vụ khác. Dịch vụ chăm sóc sức khỏe cũng mang đậm bản sắc địa phương như dịch vụ tắm lá thuốc của người Dao đỏ, xông hơi với tinh dầu, massage, bấm huyệt… Các khu vui chơi cho trẻ em cũng được đầu tư như khu nhà phao, khu nuôi đà điểu, nuôi công. Ngoài ra, ở đây còn có dịch vụ bơi thuyền thiên nga dạo chơi trên hồ, ngắm cảnh cây rừng, núi non. Những con đường trong khu cũng tạo nên những tuyến đi dạo lí tưởng vì nằm giữa vườn cây được quy hoạch gọn gàng, đẹp mắt.
Đây là một địa điểm thuận lợi để người dân đến nghỉ dưỡng, lấy lại sức trước khi bắt đầu cuộc hành trình khám phá Hà Giang.
Những khu du lịch trên mang lại cho bạn cơ hội khám phá vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ và văn hóa độc đáo của Hà Giang. Hãy đảm bảo bạn tuân thủ các quy định và hướng dẫn của chính quyền địa phương khi tham quan các khu vực này và tận hưởng chuyến du lịch an lành và thú vị!