Du lịch Hành hương Tây Ninh, những địa điểm nhất định phải đến một lần

Đăng ngày : 2024-02-15 10:04:21

 

Hành hương đầu năm từ lâu đã trở thành tục lệ không thể thiếu của đa số người Việt Nam. Ngoài mong muốn thể hiện lòng biết ơn, trả lễ, đi chùa dịp này còn là dịp để tìm sự bình an, gạt bỏ đi những muộn phiền, lo âu của năm cũ, cầu mong những may mắn, hạnh phúc trong năm mới. Tại Nam bộ, Tây Ninh được biết đến là miền đất thánh hành hương, với hai điểm đến tâm linh nổi tiếng là núi Bà Đen và Tòa Thánh của đạo Cao Đài.

Với người dân Nam bộ, núi Bà Đen ở Tây Ninh là ngọn núi “cầu được ước thấy”. Chùa Bà trên núi là ngôi chùa nổi tiếng linh thiêng, gắn liền với huyền thoại Linh Sơn Thánh Mẫu từng nhiều lần báo mộng hiển linh. Và Linh Sơn Thánh Mẫu là nữ thần chủ của ngọn núi, là điểm tựa tâm linh vững chắc để người dân gửi gắm niềm hi vọng và niềm tin.

Linh Sơn Tiên Thạch Tự

Linh Sơn Tiên Thạch Tự

Chùa Bà Đen (Linh Sơn Tiên Thạch tự) hay còn gọi là chùa Thượng và Điện Bà, nơi đặt bức tượng Bà Đen bằng đồng - là biểu tượng của vẻ đẹp cổ kính và tâm linh sâu sắc. Kiến trúc Linh Sơn Tiên Thạch Tự phản ánh nét đẹp truyền thống với mái ngói cong vút, cột đá mộc mạc và những bức bích họa sắc nét kể lại câu chuyện lịch sử. Sự yên bình và thanh tịnh nơi đây cùng với tiếng chuông chùa ngân nga mang đến cho du khách cảm giác thư thái, như lạc vào không gian tâm linh, tránh xa những xô bồ của cuộc sống thường nhật. Ngôi chùa cổ Linh Sơn Tiên Thạch Tự có tuổi đời 300 năm và Điện Bà trong một hang đá thường xuyên chật kín người dân và du khách dịp này.
Trước đây, để khám phá núi Bà Đen, người ta phải leo bộ đường rừng rất cheo leo, nguy hiểm và mất thời gian. Tuy nhiên, với tuyến cáp treo Chùa Hang - Tâm An - Vân Sơn được Sun World BaDen Mountain đưa vào hoạt động, bất cứ ai cũng có thể chinh phục núi Bà, lễ Bà và tham gia vào các hoạt động thú vị ở nơi được coi là huyền tích của miền biên viễn này.
Với nhiều Phật tử và du khách, núi Bà Đen còn là điểm đến để cân bằng thân - tâm - trí và thức tỉnh bốn đức tính tiềm tàng bên trong mỗi con người: từ, bi, hỷ, xả. Điều này được lý giải bởi đỉnh núi là nơi ngự tọa của hai Đại tượng Phật: Tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn - biểu tượng của lòng từ bi; và tượng Phật Di Lặc - đại diện cho hỷ, xả.

Tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn

Tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn

Ở độ cao 986m, núi Bà Đen cũng là nơi ngự toạ của tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn cao nhất châu Á trên đỉnh núi, làm nên một điểm đến hành hương nổi tiếng Nam bộ. Tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn là hiện thân của Bồ Tát với tấm lòng từ bi phổ độ chúng sinh. Dưới chân tượng Phật Bà thoải dần xuống dưới là 5 đĩa nước khổng lồ trong hình ảnh cách điệu của 5 cánh hoa sen, qua quảng trường rộng lớn là nơi ngự tọa của đại tượng Phật Di Lặc bằng đá sa thạch lớn hàng đầu thế giới vừa được khai quang vào ngày 28-01-2024.
Diễn ra vào các tối thứ 7 trong tháng Chạp, hàng nghìn người dân và du khách lên đỉnh núi tham dự dâng đăng tại quảng trường dưới chân tượng Phật Bà. Trong văn hóa Phật giáo, những ngọn đăng đại diện cho trí tuệ, soi sáng và dẫn lối cho những người con Phật. Mỗi ngọn đăng là một tâm niệm thiện lành, lời nguyện ước được gửi gắm.

Tôn tượng Bồ Tát Di Lặc

Tôn tượng Bồ Tát Di Lặc

Tọa lạc tại độ cao 900m trên đỉnh núi Bà Đen, Tôn tượng Bồ Tát Di Lặc khổng lồ có chiều cao 36m, được ghép từ 6.688 viên đá sa thạch theo cảm hứng ruộng bậc thang. Tượng được tạo tác ở tư thế ngồi trên thác nước chảy tràn với khuôn mặt hướng về phía đông nơi mặt trời mọc. Bức tượng Bồ Tát Di Lặc bằng đá sa thạch lớn bậc nhất thế giới trở thành một biểu tượng của niềm vui và hạnh phúc trên đỉnh núi Bà Đen linh thiêng.
Vào buổi tối, tượng Phật Di Lặc lung linh bởi sự thắp sáng của hệ thống đèn phối hợp đài phun nước.
Hành hương núi Bà Đen Tây Ninh còn là dịp để Phật tử và du khách được chiêm ngưỡng Cầu Ước - cây cầu tâm linh đặc biệt là nơi để du khách chiêm bái Tôn tượng Bồ Tát Di Lặc và ngắm bao quát toàn cảnh vùng đồng bằng và hồ Dầu Tiếng mênh mông từ trên cao. Phía sau lưng và bao quanh tượng Di Lặc Bồ Tát là thác nước nhân tạo khổng lồ cao 35m - cao hàng đầu châu Á, tạo nên một khung cảnh kỳ vĩ và nhiệm màu trên đỉnh núi Bà Đen.

Tòa thánh Tây Ninh

Tòa thánh Tây Ninh

Tây Ninh, được biết đến như là "vùng đất thánh", nổi tiếng với vai trò là nơi khởi nguồn của đạo Cao Đài tại Việt Nam, với tòa thánh Cao Đài là biểu tượng tiêu biểu. Xây dựng từ hơn một thế kỷ trước, tòa thánh này không chỉ là một tác phẩm kiến trúc nghệ thuật độc đáo, mà còn là một biểu tượng của sự hòa quyện giữa nền văn hóa Châu Âu và Châu Á. Mặc dù thời gian trôi qua, tòa thánh vẫn giữ vững vẻ đẹp nguy nga và không bị ảnh hưởng bởi thời gian, là một minh chứng cho sức mạnh và bền vững của nền văn hóa.
Mỗi năm, nơi đây thu hút hàng ngàn khách du lịch Tây Ninh ghé thăm, đặc biệt là trong hai ngày lễ lớn như Đại lễ vía Đức Chí Tôn và Hội yến Diêu trì cung. Kết hợp với quần thể Chùa Bà, tòa thánh Cao Đài tại Tây Ninh không chỉ là điểm đến du lịch Tây Ninh yêu thích của nhiều người, mà còn là nơi tìm kiếm sự tâm linh hàng đầu ở miền Nam Việt Nam đến ngày nay.
Với vẻ đẹp huyền bí và giàu giá trị lịch sử, văn hóa, Tây Ninh như một bức tranh thiên nhiên sống động, mời gọi du khách đến và khám phá. Những năm gần đây, du lịch Tây Ninh ngày càng thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước, không chỉ nhờ cảnh sắc tươi đẹp mà còn bởi những địa điểm hành hương linh thiêng này. Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đang đến gần, hãy sắp xếp thời gian 1, 2 ngày đi du lịch Tây Ninh đầu năm, hành hương cầu may mắn tài lộc và bình an cho gia đình mình bạn nhé!
-
(Nguồn bài viết: Sưu tầm và tổng hợp
@camnangdulich #camnangdulich)