HƯỚNG DẪN NHẬP CẢNH QUA CỔNG KIỂM SOÁT TỰ ĐỘNG TẠI SÂN BAY

Đăng ngày : 2024-04-09 14:36:32

 

Từ trước đến nay, mỗi lần làm thủ tục xuất, nhập cảnh luôn tốn khá nhiều thời gian của hành khách. Tuy nhiên, giờ đây việc đưa vào sử dụng Cổng kiểm soát xuất nhập cảnh tự động tại sân bay sẽ giúp mọi người rút ngắn thời gian làm thủ tục nhập cảnh chỉ còn khoảng 30 giây.

Vậy làm sao để đăng ký xuất cảnh, nhập cảnh qua cổng kiểm soát tự động và trình tự nhập cảnh tự động (autogate) thực hiện như thế nào? Hãy cùng Atabaydi Travel tìm hiểu ngay sau đây.

Đối tượng được áp dụng xuất nhập cảnh qua cổng kiểm soát tự động

Căn cứ tại khoản 1 Điều 10 Nghị định 77/2020/NĐ-CP quy định về thủ tục đăng ký khi xuất nhập cảnh qua cổng kiểm soát tự động được áp dụng với các đối tượng sau:

  1. Công dân Việt Nam sử dụng hộ chiếu có gắn chip điện tử đến các nước không miễn thị thực nhập cảnh;
  2. Công dân Việt Nam sử dụng hộ chiếu không gắn chip điện tử;
  3. Công dân Việt Nam sử dụng giấy thông hành theo thỏa thuận giữa Việt Nam với các nước có chung đường biên giới trên đất liền;
  4. Người nước ngoài có thẻ thường trú, thẻ tạm trú do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp.

Những đối tượng nêu trên có nhu cầu xuất cảnh, nhập cảnh qua cổng kiểm soát tự động phải thực hiện thủ tục đăng ký trực tiếp tại cơ quan chức năng hoặc qua Cổng dịch vụ công của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao.

Triển khai nhập cảnh qua Cổng kiểm soát tự động tại sân bay

Triển khai nhập cảnh qua Cổng kiểm soát tự động tại sân bay

Đăng ký xuất cảnh, nhập cảnh qua cổng kiểm soát tự động

Hồ sơ đăng ký

Tờ khai đăng ký, bổ sung thông tin xuất cảnh, nhập cảnh bằng cổng kiểm soát tự động

  • Công dân Việt Nam sử dụng mẫu M01
  • Người nước ngoài sử dụng mẫu M02

Các bước đăng ký xuất cảnh, nhập cảnh qua cổng kiểm soát tự động

Bước 1: Khai đầy đủ thông tin vào tờ khai đề nghị theo Mẫu ban hành

Bước 2: Nộp hồ sơ:

Cách 1: Nộp trực tiếp

Nộp hồ sơ trực tiếp tại một trong hai trụ sở làm việc của Cục Quản lý xuất nhập cảnh – Bộ Công an:

  • Số 44-46 đường Trần Phú, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội.
  • Số 333-335-337 đường Nguyễn Trãi, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.

Hoặc trực tiếp nộp hồ sơ tại các đơn vị kiểm soát xuất nhập cảnh nơi có cổng kiểm soát tự động thuộc Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an.

Tại đây, các bạn xuất trình hộ chiếu, giấy tờ xuất nhập cảnh để kiểm tra.

  • Đối với công dân Việt Nam sử dụng hộ chiếu đến các nước không miễn thị thực nhập cảnh thì phải xuất trình thị thực hoặc giấy tờ xác nhận, chứng minh được nước đến cho nhập cảnh;
  • Đối với người nước ngoài xuất trình thẻ thường trú hoặc tạm trú.

Sau đó, cán bộ tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra tính pháp lý và nội dung hồ sơ, lấy dấu vân tay theo quy định.

Cách 2: Nộp trực tuyến qua cổng dịch vụ công Bộ Công an

Truy cập Cổng thông tin điện tử Bộ Công an tại địa chỉ http://bocongan.gov.vn , vào chuyên mục “Dịch vụ công”, lựa chọn lĩnh vực thủ tục hành chính “Quản lý xuất nhập cảnh”, chọn thủ tục đăng ký tương ứng và làm tiếp các bước:

  1. Khai đầy đủ thông tin, đặt lịch hẹn ngày đến hoàn thiện thủ tục đăng ký tại điểm tiếp nhận hồ sơ trực tiếp;
  2. In tờ khai;
  3. Mang tờ khai và các giấy tờ cần thiết khác theo quy định đến hoàn thiện các thủ tục tại điểm tiếp nhận hồ sơ trực tiếp.

Bước 3: Nhận kết quả

Nhận thông báo kết quả đăng ký xuất cảnh, nhập cảnh qua cổng kiểm soát tự động ngay sau khi nộp đầy đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp không đủ điều theo yêu cầu thì có thông báo bằng văn bản trong đó nêu rõ lý do.

*Lưu ý :

  • Tất cả hộ chiếu đều được chấp nhận đăng ký nhập cảnh tự động, bao gồm cả hộ chiếu xanh và tím không chip.
  • Việc đăng ký chỉ thực hiện một lần; khi có sự thay đổi, bổ sung thông tin trong hộ chiếu, giấy tờ có giá trị xuất nhập cảnh Việt Nam hoặc thị thực, giấy tờ xác nhận, chứng minh được nước đến cho nhập cảnh thì phải khai bổ sung thông tin theo mẫu M01.
  • Thời gian tiếp nhận hồ sơ: từ thứ 2 đến sáng thứ 7 hàng tuần (trừ ngày Tết, ngày lễ). Riêng đối với các trường hợp nộp hồ sơ tại nơi có cổng kiểm soát tự động thuộc Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an thì được thực hiện 24/24 giờ.

Hướng dẫn trình tự nhập cảnh tự động (Autogate) 

Hiện tại, các sân bay quốc tế tại thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng đều có cổng nhập cảnh tự động, mỗi cổng có 2 lớp cửa, mỗi lớp cửa sẽ thực hiện thủ tục khác nhau.

Cụ thể, quy trình nhập cảnh tự động gồm 4 bước, diễn ra tại 2 lớp cửa, mỗi lớp cửa thực hiện 2 bước thủ tục:

Tại lớp cửa đầu tiên:

  • Bước 1: Úp trang thông tin trên hộ chiếu lên máy quét, theo dõi hướng dẫn trên màn hình, khi nào mũi tên hướng lên tức là đã quét xong, lấy hộ chiếu ra;
  • Bước 2: Úp thẻ lên tàu bay (bề mặt có mã quy ước) lên máy quét, theo dõi hướng dẫn trên màn hình, khi nào mũi tên hướng lên tức là đã quét xong, lấy hộ tấm thẻ ra, đợi cửa mở thì nhanh chóng bước qua;

Tại lớp cửa cuối cùng :

  • Bước 3: Cởi nón, mắt kiếng, khẩu trang và nhìn thẳng vào camera để chụp hình (camera sẽ tự động điều chỉnh cho phù hợp chiều cao của hành khách), theo dõi hướng dẫn trên màn hình, khi nào có tín hiệu OK thì chuyển ra bước cuối cùng ;
  • Bước 4: Đặt NGÓN TRỎ TAY PHẢI lên máy quét, theo dõi hướng dẫn trên màn hình, khi nào có tín hiệu OK thì cửa sẽ mở, hành khách nhanh chóng bước ra, hoàn thành nhập cảnh tự động.

Trình tự các bước để nhập cảnh tự động tại sân bay

Những điều cần lưu ý khi nhập cảnh qua cổng kiểm soát tự động

  • Hệ thống vẫn đang trong quá trình thử nghiệm nên đôi khi có thể xảy ra lỗi. Tuy nhiên, vấn đề này chắc chắn sẽ được giải quyết khi chính thức đưa vào vận hành.
  • Nên đăng ký nhập cảnh tự động TRƯỚC KHI XUẤT CẢNH.
  • Tổng thời gian đăng ký nhập cảnh tự động là khoảng 5 phút/khách. Tổng thời gian thực hiện 4 bước thủ tục nhập cảnh là khoảng 2 phút/khách.

Trên đây là hướng dẫn cách đăng ký và trình tự nhập cảnh qua cổng kiểm soát tự động (autogate). Nếu vẫn còn thắc mắc vui lòng liên hệ Atabaydi Travel để được tư vấn, hướng dẫn.