Visa và thẻ tạm trú có gì khác biệt

Đăng ngày : 2019-12-06 09:56:54

 

Thẻ tạm trú thực chất là thị thực – visa dài hạn,  là yếu tố quan trọng cho công dân nước ngoài ở lại Việt Nam dài hạn hợp pháp. Tuy nhiên, mỗi trường hợp khác nhau sẽ được cơ quan hữu quan xem xét cấp visa hoặc thẻ tạm trú phù hợp với tình trạng của đương sự.

I. Khi nào người nước ngoài được cấp visa – thẻ tạm trú?

  • Visa: Đối với trường hợp người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam ngắn hạn: Du lịch, thăm thân….
  • Thẻ tạm trú: Đối với trường hợp người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam với thời gian dài: Làm việc, đầu tư, theo gia đình làm việc tại Việt Nam….

II. Đối tượng nào được cấp visa – thẻ tạm trú?

Tất cả công dân nước ngoài đủ điều kiện được cấp thị thực theo quy định của pháp luật Việt Nam.

III. Cơ quan nào được cấp thẻ visa – thẻ tạm trú?

  • Visa: Do cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài có thẩm quyền cấp, hoặc do cơ quan quản lý xuất nhập cảnh tại Việt Nam cấp.
  • Thẻ tạm trú: Do cơ quan quản lý xuất nhập cảnh hoặc cơ quan có thẩm quyền của Bộ Ngoại giao cấp cho người nước ngoài được phép cư trú có thời hạn tại Việt Nam và có giá trị thay thị thực.

IV: Quyền lợi của visa – thẻ tạm trú:

  • So với visa, thẻ tạm trú được nhiều lợi ích như: Tự do đi lại trong Việt Nam mà không mất thời gian xin visa nhiều lần (trừ những khu vực cấm người nước ngoài hoặc các đặc khu cần phải xin giấy phép của cơ quan chủ quản), đơn giản thủ tục nhập cảnh Việt Nam …

Lưu ý, tất cả những thông tin tổng quan nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo. Quý vị nên tìm hiểu rõ hoặc nhờ đến sự tư vấn từ các tổ chức, cá nhân có nghiệp vụ chuyên môn trước khi thực hiện.